రామాయణం - బాల కాండ
సర్గ - 1
నారద ఉవాచ : 13
ప్రజాపతి సమః శ్రీమాన్ ధాత రిపు నిషుదనః
రక్షిత జీవలోకస్య ధర్మస్య పరి రక్షిత
ప్రజాపతి - బ్రహ్మ ; సమః = సమాన మైన వాడు ;
శ్రీమాన్ ధాత - ఈ జగతికి ఆధార భూతుడు ; జగతికంత ఆధారం ;
రిపు నిషు దనః = శత్రు సంహారకుడు ; శార్తువుల నిర్ములించినవాడు ;
జీవ లోకస్య - ఈ ప్రపంచాన్ని ;
ధర్మస్య - ధర్మాన్ని ;
రక్షిత , పరి రక్షిత - రక్షించేవాడు , పోషించువాడు /పాలించువాడు ;
ఈ ప్రపంచానికి ఆధార భూత మైన వాడు , బ్రహ్మ తో సమానుడు , శత్రువుల నిర్ములించిన వాడు , ధర్మాన్ని , జీవలోకాన్ని పాలించి/పోషించి రక్షించే వాడు .
ఎవరు -- రాముడు .
ఒక తండ్రి , తల్లి మాత్రమే పోషించి పాలించి రక్షించేది అది తను కన్నప్రాణులను మాత్రమే .
ఈ తండ్రి ఈ సమస్త జీవలోకాన్నే కాదు , ధర్మాన్ని కూడా రక్షిస్తాడు , పరి రక్షిస్తాడు ;
ఎవరి ధర్మము; అసలు ధర్మము అంటే ఏమిటి ?
ఇది ఒక బాలన్సు / ఒక త్రాసు / ఒక కొలమానము ;

ఎందుకు బాలన్సు అవసరము
ఈ శ్రుష్టి లో అన్ని తిరుగుతూ వుంటాయి ,
మన మనసు , ఆలోచనలు కూడా అలాగే తిరుగుతూ వుంటాయి
ఈ పరిభ్రమించే విషయములో
ఎక్కడో ఒక చోట , ఎప్పుడో ఒకప్పుడు ఎదురు పడక మానవు ,
మన ఆలోచలు అంతే
ఎదురు పడటం అంటే విభేదించటం / డాష్ - వినాశనం ;
రెండు గ్రహాలు విభేదిస్తే అందులో ఒకటి మన భూమి అనుకో ...
అంతా ఇక హుష్ కాకి .
అందులో ఒక గ్రహం సూర్యుడు అనుకో అంతా అంధకారం / నిర్జీవము .వీటిని అన్నింటిని ఒక క్రమములో / ఒకొక్క కక్ష్యలో / నిర్దేస్తిత కాలంలో , తత్వ గుణాలతో ఒకొక్క గ్రహం పరిభ్రమించేతట్లు నిలిపాడు . అన్నింటిని
పాలించు కుంటూ / పోషించుకుంటూ , రక్షించేవాడు వాడె .
అదే సూత్రం జీవ లోకాన్ని అందులోని జీవ జాలపు ఆలోచనలు , తత్వాలు ఒకదానికి ఇంకొకటి విభేదించకుండా కొన్ని ప్రాధమిక సూత్రాలు అంటే గ్రహాలకు కక్ష్యలు , గ్రహ తత్వాలు , కాలమానము వుంటే
జీవ జాలానికి పుట్టుక , పోషణ ,మరణం , జాతి , విజాతి , ప్రజాతి , జాతి ఉపజాతులు వుంటాయి .
వాటి అవసరానికి కొన్ని ప్రాధమిక లక్షణాలు ప్రకృతి పరంగా వస్తాయి
ఆ లక్షణమే బాలన్సు అంటే దానిని పెంచి పోషించి కాపాడాలి లేక పోతే
అవి వికృత వేషాలతో ముఖ్యంగా మనుషలలో బయటకు వస్తాయి
రాక్షస గుణాలు అవుతాయి .
ఆ బ్యాలన్సును కాపాడటమే ధర్మ రక్షణ .
ఒక్క మాటలో చెప్పాలంటే ఈ శ్రుష్ట్టిని సక్రమముగా/బ్యాలన్సుగా నడిపేదే ధర్మము .
సర్గ - 1
నారద ఉవాచ : 13
ప్రజాపతి సమః శ్రీమాన్ ధాత రిపు నిషుదనః
రక్షిత జీవలోకస్య ధర్మస్య పరి రక్షిత
ప్రజాపతి - బ్రహ్మ ; సమః = సమాన మైన వాడు ;
శ్రీమాన్ ధాత - ఈ జగతికి ఆధార భూతుడు ; జగతికంత ఆధారం ;
రిపు నిషు దనః = శత్రు సంహారకుడు ; శార్తువుల నిర్ములించినవాడు ;
జీవ లోకస్య - ఈ ప్రపంచాన్ని ;
ధర్మస్య - ధర్మాన్ని ;
రక్షిత , పరి రక్షిత - రక్షించేవాడు , పోషించువాడు /పాలించువాడు ;
ఈ ప్రపంచానికి ఆధార భూత మైన వాడు , బ్రహ్మ తో సమానుడు , శత్రువుల నిర్ములించిన వాడు , ధర్మాన్ని , జీవలోకాన్ని పాలించి/పోషించి రక్షించే వాడు .
ఎవరు -- రాముడు .
ఒక తండ్రి , తల్లి మాత్రమే పోషించి పాలించి రక్షించేది అది తను కన్నప్రాణులను మాత్రమే .
ఈ తండ్రి ఈ సమస్త జీవలోకాన్నే కాదు , ధర్మాన్ని కూడా రక్షిస్తాడు , పరి రక్షిస్తాడు ;
ఎవరి ధర్మము; అసలు ధర్మము అంటే ఏమిటి ?
ఇది ఒక బాలన్సు / ఒక త్రాసు / ఒక కొలమానము ;
ఎందుకు బాలన్సు అవసరము
ఈ శ్రుష్టి లో అన్ని తిరుగుతూ వుంటాయి ,
మన మనసు , ఆలోచనలు కూడా అలాగే తిరుగుతూ వుంటాయి
ఈ పరిభ్రమించే విషయములో
ఎక్కడో ఒక చోట , ఎప్పుడో ఒకప్పుడు ఎదురు పడక మానవు ,
మన ఆలోచలు అంతే
ఎదురు పడటం అంటే విభేదించటం / డాష్ - వినాశనం ;
రెండు గ్రహాలు విభేదిస్తే అందులో ఒకటి మన భూమి అనుకో ...
అంతా ఇక హుష్ కాకి .
అందులో ఒక గ్రహం సూర్యుడు అనుకో అంతా అంధకారం / నిర్జీవము .వీటిని అన్నింటిని ఒక క్రమములో / ఒకొక్క కక్ష్యలో / నిర్దేస్తిత కాలంలో , తత్వ గుణాలతో ఒకొక్క గ్రహం పరిభ్రమించేతట్లు నిలిపాడు . అన్నింటిని
పాలించు కుంటూ / పోషించుకుంటూ , రక్షించేవాడు వాడె .
అదే సూత్రం జీవ లోకాన్ని అందులోని జీవ జాలపు ఆలోచనలు , తత్వాలు ఒకదానికి ఇంకొకటి విభేదించకుండా కొన్ని ప్రాధమిక సూత్రాలు అంటే గ్రహాలకు కక్ష్యలు , గ్రహ తత్వాలు , కాలమానము వుంటే
జీవ జాలానికి పుట్టుక , పోషణ ,మరణం , జాతి , విజాతి , ప్రజాతి , జాతి ఉపజాతులు వుంటాయి .
వాటి అవసరానికి కొన్ని ప్రాధమిక లక్షణాలు ప్రకృతి పరంగా వస్తాయి
ఆ లక్షణమే బాలన్సు అంటే దానిని పెంచి పోషించి కాపాడాలి లేక పోతే
అవి వికృత వేషాలతో ముఖ్యంగా మనుషలలో బయటకు వస్తాయి
రాక్షస గుణాలు అవుతాయి .
ఆ బ్యాలన్సును కాపాడటమే ధర్మ రక్షణ .
ఒక్క మాటలో చెప్పాలంటే ఈ శ్రుష్ట్టిని సక్రమముగా/బ్యాలన్సుగా నడిపేదే ధర్మము .